THAILAND HYPERLINKS ไทยแลนด์ ไฮเปอร์ลิงค์ タイ旅行やタイ生活とタイエンタテイメントのポータルサイト

タイから日本へ渡って18年、上野動物園で象の「アティ」亡くなる

2020年10月8日 配信

東京・動物園のアジアゾウ「アティ」が2020年8月24日、結核のために死亡しました。1997年12月12日生まれの22歳でした。



「アティ」の慰霊祭が9月14日に上野動物園で執り行われたとのことで、在京タイ王国大使館は、追悼の意を表明しています。

以下に在京タイ王国大使館の公式Facebookページに投稿されたメッセージを転載します。

-----ーー

大使館は上野動物園のアジアゾウ「アティ」の死を追悼します
タイ大使館は、結核のため2020年8月24日に死亡したタイのアジアゾウ「アティ」の慰霊祭が9月14日に上野動物園で執り行われたという報告を頂きました。
「アティ」が亡くなった時、訃報を知った多くの方々、特に「アティ」が日本にやってきてから18年間「アティ」を見守り可愛がってきた日本の方々は、その死を悼み悲しみました。
オスの「アティ」とメスの「ウタイ」は2002年10月、愛子内親王御誕生の御祝いに、日本への友好の象徴としてタイのスリン県から上野動物園に寄贈されたゾウです。また、公益財団法人オイスカが20年以上に渡りスリン県で植林を支援してきたことへの感謝の気持ちも込められていました。
上野動物園に来てから2頭は常に人気者で、来園者からとても愛されていました。アティの死後、天皇皇后両陛下から上野動物園宛に御弔意が伝えられ、大使館は深く感激致しました。
新型コロナウイルス感染症対策の下、来園者の安全を考慮し、今年の動物慰霊祭は一般の方は参加せずに行われました。それでも、多くのファンがお花やメッセージを届けたことからも、「アティ」がいかに日本の方々に愛されていたか分かります。
タイ大使館はタイ国民を代表して両国の絆を深める親善大使の役割を担っていた「アティ」に対して感謝の意を表します。生前の「アティ」は皆に笑顔を与えてくれました。今後、大使館は上野動物園と協力連携し「ウタイ」を見守り続けます。どうぞ安らかにお眠りください。

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของพลาย“อาทิตย์” ช้างไทยที่สวนสัตว์อุเอโนะ
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้รับแจ้งจากสวนสัตว์อุเอโนะ กรุงโตเกียวอย่างเป็นทางการ ว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 สวนสัตว์อุเอโนะได้จัดงานไว้อาลัยพลาย“อาทิตย์” ที่ได้ล้มจากอาการป่วยด้วยโรควัณโรค เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563
การจากไปของพลาย“อาทิตย์” สร้างความใจหายและความโศกเศร้าแก่ผู้ที่ได้รับทราบข่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่รักและเอ็นดูพลาย“อาทิตย์” ตั้งแต่มาที่ญี่ปุ่นจนจากไป รวมเวลาที่ได้อยู่กับชาวญี่ปุ่นทั้งสิ้นเกือบ 18 ปี
ในเดือนตุลาคม 2545 พลาย“อาทิตย์” (เพศผู้) และ พัง“อุทัย” (เพศเมีย) ได้เดินทางจากจังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย มายังสวนสัตว์อุเอโนะ ช้างทั้งสองเชือกได้รับความรักและความเอ็นดูจากประชาชนชาวญี่ปุ่นเสมอมานับตั้งแต่เดินทางถึงสวนสัตว์อุเอโนะช้างทั้งสองเชือกเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพและของขวัญชิ้นใหญ่ที่ประเทศไทยได้มอบให้แก่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเฉลิมฉลองพระประสูติกาลของเจ้าหญิงไอโกะพระราชธิดาในมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) และแทนคำขอบคุณต่อองค์กร OISCA (Organization for Industrial, Spiritual and Cultural Advancement)ซึ่งเป็นNGO ของญี่ปุ่นที่ดำเนินโครงการปลูกป่าในจังหวัดสุรินทร์ครบรอบ 20 ปี
ในการสูญเสียที่ไม่คาดคิดในครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะได้พระราชทานพระราชสาสน์แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของพลาย“อาทิตย์” ด้วย
ทั้งนี้ ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน สวนสัตว์อุเอโนะได้คำนึงถึงประเด็นด้านความปลอดภัย จึงมิได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานไว้อาลัย อย่างไรก็ดี มีประชาชนส่งดอกไม้ และข้อความมายังสวนสัตว์อย่างล้นหลาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรักที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อพลาย “อาทิตย์”
สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเป็นตัวแทนชาวไทยแสดงความขอบคุณพลาย “อาทิตย์” ที่ได้ทำหน้าที่เป็นทูตสันถวไมตรีช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และได้สร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนเสมอมาในช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสวนสัตว์อุเอโนะ เพื่อดูแลพัง“อุทัย” ต่อไป

-----ーー

なお「ウタイ」は現在、「アティ」の子どもを妊娠中。アジアゾウの妊娠期間は約21ヵ月から22ヵ月と言われており、出産予定日は2020年10月から12月になるとのことです。

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของพลาย“อาทิตย์” ช้างไทยที่สวนสัตว์อุเอโนะสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว…

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น – 在東京タイ王国大使館さんの投稿 2020年10月7日水曜日

 

▼関連記事
タイの象は日本のどの動物園にいますか?

スポンサーリンク
スポンサーリンク